சிறந்த நேர முகாமைத்துவத்திற்கான (Time Management) ஏழு நுட்பங்கள்
1. Set goals correctly (இலக்குகளை சரியாக அடையாளப்படுத்தல்)
அடையக்கூடிய மற்றும் அளவிடக்கூடிய இலக்குகளை அமைக்கவும். இலக்குகளை அமைக்கும் போது SMART முறையைப் பயன்படுத்தவும். நீங்கள் நிர்ணயித்த குறிக்கோள்கள் திட்டவட்டமான (Specific), அளவிடக்கூடிய (Measurable), அடையக்கூடிய (Attainable), பொருத்தமான (Relevant) மற்றும் சரியான நேரத்தில் நடைபெறக்கூடியது (Timely) என்பவற்றை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
2. Prioritize wisely
முக்கியத்துவம் மற்றும் விரைவுத் தன்மை அடிப்படையில் பணிகளுக்கு முன்னுரிமை கொடுங்கள். எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் அன்றாட பணிகளைப் பார்த்து, அவை எது என்பதை தீர்மானிக்கவும்:
- முக்கியமான மற்றும் அவசரமானது: இந்த பணிகளை இப்போதே செய்யுங்கள்.
- முக்கியமானது ஆனால் அவசரம் அல்லாதது: இந்த பணிகளை எப்போது செய்ய வேண்டும் என்பதை முடிவு செய்யுங்கள்.
- அவசரம் ஆனால் முக்கியமல்லாதது: முடிந்தால் இந்த பணிகளை ஒப்படைக்கவும்.
- அவசரமில்லை அதேபோல் முக்கியமும் இல்லததது: பின்னர் செய்ய இவற்றை ஒதுக்கி வைக்கவும்
3. Set a time limit to complete a task (ஒரு பணிக்குரிய நேர எல்லையை அடையாளம் செய்தல்)
பணிகளை முடிப்பதற்கான நேரக் கட்டுப்பாடுகளை அமைப்பது உங்களுக்கு அதிக கவனம் செலுத்துவதற்கும் திறமையாக செயற்படுவதற்கும் உதவுகிறது. ஒவ்வொரு பணிக்கும் எவ்வளவு நேரம் ஒதுக்க வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்க கூடுதல் முயற்சியை மேற்கொள்வது சாத்தியமான பிரச்சினைகள் எழுவதற்கு முன்பு அவற்றை அடையாளம் காணவும் உதவும். அந்த வகையில் நீங்கள் அவற்றை கையாள்வதற்கான திட்டங்களை உருவாக்கலாம்.
எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு கூட்டத்திற்கு நீங்கள் ஐந்து மதிப்புரைகளை எழுத வேண்டும் என்று வைத்துக் கொள்ளுங்கள். இருப்பினும், கூட்டத்திற்கு முன் மீதமுள்ள நேரத்தில் அவற்றில் நான்கு மட்டுமே நீங்கள் செய்ய முடியும் என்பதை நீங்கள் புரிந்துகொள்கிறீர்கள். இந்த உண்மையை நீங்கள் முன்கூட்டியே அறிந்திருந்தால், மதிப்புரைகளில் ஒன்றை எழுதுவதை வேறு ஒருவருக்கு எளிதாக வழங்க முடியும். இருப்பினும், உங்கள் பணிகளை முன்பே சரிபார்க்க நீங்கள் கவலைப்படாவிட்டால், கூட்டத்திற்கு ஒரு மணி நேரத்திற்கு முன்பு வரை உங்கள் நேரப் பிரச்சினையை நீங்கள் உணராமல் இருந்திருக்கலாம். அந்த நேரத்தில், மதிப்புரைகளில் ஒன்றை ஒப்படைக்க யாரையாவது கண்டுபிடிப்பது மிகவும் கடினமாக இருக்கலாம், மேலும் பணியை அவர்களின் நாளில் பொருத்துவது அவர்களுக்கு மிகவும் கடினமாக இருக்கும்.
- முக்கியமான மற்றும் அவசரமானது: இந்த பணிகளை இப்போதே செய்யுங்கள்.
- முக்கியமானது ஆனால் அவசரம் அல்லாதது: இந்த பணிகளை எப்போது செய்ய வேண்டும் என்பதை முடிவு செய்யுங்கள்.
- அவசரம் ஆனால் முக்கியமல்லாதது: முடிந்தால் இந்த பணிகளை ஒப்படைக்கவும்.
- அவசரமில்லை அதேபோல் முக்கியமும் இல்லததது: பின்னர் செய்ய இவற்றை ஒதுக்கி வைக்கவும்
3. Set a time limit to complete a task (ஒரு பணிக்குரிய நேர எல்லையை அடையாளம் செய்தல்)
பணிகளை முடிப்பதற்கான நேரக் கட்டுப்பாடுகளை அமைப்பது உங்களுக்கு அதிக கவனம் செலுத்துவதற்கும் திறமையாக செயற்படுவதற்கும் உதவுகிறது. ஒவ்வொரு பணிக்கும் எவ்வளவு நேரம் ஒதுக்க வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்க கூடுதல் முயற்சியை மேற்கொள்வது சாத்தியமான பிரச்சினைகள் எழுவதற்கு முன்பு அவற்றை அடையாளம் காணவும் உதவும். அந்த வகையில் நீங்கள் அவற்றை கையாள்வதற்கான திட்டங்களை உருவாக்கலாம்.
எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு கூட்டத்திற்கு நீங்கள் ஐந்து மதிப்புரைகளை எழுத வேண்டும் என்று வைத்துக் கொள்ளுங்கள். இருப்பினும், கூட்டத்திற்கு முன் மீதமுள்ள நேரத்தில் அவற்றில் நான்கு மட்டுமே நீங்கள் செய்ய முடியும் என்பதை நீங்கள் புரிந்துகொள்கிறீர்கள். இந்த உண்மையை நீங்கள் முன்கூட்டியே அறிந்திருந்தால், மதிப்புரைகளில் ஒன்றை எழுதுவதை வேறு ஒருவருக்கு எளிதாக வழங்க முடியும். இருப்பினும், உங்கள் பணிகளை முன்பே சரிபார்க்க நீங்கள் கவலைப்படாவிட்டால், கூட்டத்திற்கு ஒரு மணி நேரத்திற்கு முன்பு வரை உங்கள் நேரப் பிரச்சினையை நீங்கள் உணராமல் இருந்திருக்கலாம். அந்த நேரத்தில், மதிப்புரைகளில் ஒன்றை ஒப்படைக்க யாரையாவது கண்டுபிடிப்பது மிகவும் கடினமாக இருக்கலாம், மேலும் பணியை அவர்களின் நாளில் பொருத்துவது அவர்களுக்கு மிகவும் கடினமாக இருக்கும்.
4. Take a break between tasks (பணிகளுக்கு இடையில் ஓய்வு எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்)
இடைவெளி இல்லாமல் நிறைய பணிகளைச் செய்யும்போது, கவனம் செலுத்துவதும் உந்துதலாக இருப்பதும் கடினம். எனவே உங்களை உற்சாகப்படுத்த பணிகளுக்கு இடையில் சில வேலையில்லா நேரத்தை அனுமதிக்கவும். சுருக்கமான தூக்கத்தைப் பிடிப்பது, குறுகிய நடைக்குச் செல்வது அல்லது தியானிப்பதைக் கவனியுங்கள்.
5. Organize yourself
5. Organize yourself
நீண்ட கால நேர முகாமைத்துவத்திற்கு உங்கள் நாட்காட்டியைப் பயன்படுத்துங்கள். திட்டங்களுக்கான காலக்கெடுவை எழுதுங்கள். குறிப்பிட்ட பணிகளுக்கு அர்ப்பணிக்க எந்த நாட்கள் சிறந்தது என்று சிந்தியுங்கள். எடுத்துக்காட்டாக, CFO நிறுவனம் கிடைக்கிறது என்று உங்களுக்குத் தெரிந்தால், ஒரு நாளில் பணப்புழக்கத்தைப் பற்றி விவாதிக்க நீங்கள் ஒரு கூட்டத்தைத் திட்டமிட வேண்டும்.
6. Remove non-essential tasks/activities (அத்தியாவசியமற்ற பணிகள் / செயல்பாடுகளை அகற்றுதல்)
அதிகப்படியான செயல்பாடுகள் அல்லது பணிகளை அகற்றுவது முக்கியம். எது முக்கியமானது மற்றும் உங்கள் நேரத்திற்கு எது தகுதியானது என்பதை தீர்மானிக்கவும். அத்தியாவசியமற்ற பணிகள் / செயல்பாடுகளை நீக்குவது உண்மையான முக்கியமான விஷயங்களுக்கு செலவிட உங்கள் நேரத்தை அதிகமாக்குகிறது.
7. Plan ahead (முன்கூட்டியே திட்டமிடு)
நீங்கள் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதற்கான தெளிவான யோசனையுடன் ஒவ்வொரு நாளும் தொடங்குவதை உறுதிசெய்க - அந்த நாளில் என்ன செய்ய வேண்டும். ஒவ்வொரு வேலைநாளின் முடிவிலும், முன்னோக்கிச் சென்று அடுத்த வேலை நாளுக்காக உங்கள் “செய்ய வேண்டியவை” பட்டியலை எழுதுவது ஒரு பழக்கமாக கருதுங்கள்.
Post a Comment